ประเทศเมียนมาร์(Myanmar)

อาหารประเทศเมียนมาร์


อาหารประจำชาติ

Laphet_oke_Wagaung

 

      หล่าเพ็ด (Lahpet) เป็นอาหารยอดนิยมของพม่า คือใบชาหมักทานกับเครื่องเคียง เช่น กระเทียมเจียว ถั่วชนิดต่าง ๆ งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว จัดว่าเป็นอาหารว่างคล้ายกับยำเมี่ยงบ้านเรานั่นเอง หล่าเพ็ดเป็นจานที่ขาดไม่ได้ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ ๆ ว่ากันว่าไม่มีงานเลี้ยงหรืองานเฉลิมฉลองใดจะสมบูรณ์ได้หากไม่มีอาหารยอดนิยมอย่างหล่าเพ็ด


 

อาหารยอดนิยมของเมียนมาร์

fbJwRI

ยำใบบัวบก เป็นออเดิฟแบบพม่า

LJ5wt5

            “โมฮิงยา (Mo Hin Ga)” คือขนมจีนน้ำยาที่ทำจากปลา ไม่มีกระทิ จะเรียกว่าน้ำยาป่าก็ได้ มีทานทุกภาค เรียกว่าเป็นอาหารประจำชาติก็ได้ ชาวพม่าจะทานในตอนกลางวัน ร้านส่วนใหญ่ก็จะเป็นแผงลอย อยู่ตามข้างถนน บางทีก็ทานเป็นอาหารเช้าด้วย น้ำยาจะใช้ปลาน้ำจืดเป็นหลักพวก ปลาดุก ปลาช่อน ผักที่ใส่ในน้ำยาก็จะเป็น หยวกกล้วยและใช้พวกแป้งถั่ว (Chickpea floor) หรือ ข้าวคั่วเพื่อทำให้น้ำแกงข้น จากนั้นก็โรยหน้าด้วยถั่วเหลืองทอด ไข่ต้ม ปลาเส้นทอด ปลาท่องโก๋ ผักชี ปรุงรสด้วยพริกป่น และมะนาว

UWUWOD

สลัดถั่วเขียวพม่า เป็นอาหารพื้นๆ ทำง่ายๆ ส่วนผสมคือพริกกับน้ำมันกระเทียม แค่มี 2 อย่างนี้ติดครัวอยู่ก็ทำอาหารได้หลายอย่างแล้ว

kO2Fwe

 พม่าเรียกว่า ขอค สเว (Kaukshwe) ถ้าเป็นบะหมี่เรียกว่า คยิตอู ขอคสเว ก๋วยเตี๋ยวเรียกว่า ฮซ่าน ขอค สเว

gcBgwc

สะตอผัดกุ้ง

OI2mP4 (1)

แกงกุ้ง

aWhkxz

แกงอุ๊บไก่

f9j8br

ซุปหางวัวต้มแพงพวย

viAbJ9

น้ำพริกปลาแห้งผัด

q8dsLK

น้ำพริกอ่อง

VmFHcS

        ขนมจีนหยวกกล้วย เลือกเอาหยวกกล้วยขยำน้ำให้หมดเมือก หั่นเป็นแว่น ๆ ต้มน้ำใส่ขมิ้น ใส่ข่า ใส่หอมแดง ผักเคียงประกอบด้วย ถั่วฝักยาวหั่นฝอย ใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่งหั่นหยาบ

ใส่ความเห็น